trang chủ Tin tức Nhiều lái xe bất chấp đường cấm và nguy hiểm khó lường khi đi vào làn khẩn cấp

Nhiều lái xe bất chấp đường cấm và nguy hiểm khó lường khi đi vào làn khẩn cấp

Lưu lượng phương tiện giao thông quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm khiến nhiều lái xe bất chấp đi vào làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3 vốn chỉ dành cho các trường hợp hỏng hóc, hết xăng, gặp sự cố… dừng, đỗ để xử lý. Ít ai biết điều này vô hình trung trở thành mối nguy cơ gây tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

Lập tổ công tác xử lý ùn tắc giao thông và sự cố khẩn cấp

 

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, đường Vành đai 3 trên cao, cầu Thanh Trì và cầu Thăng Long thuộc quản lý của Đội CSGT số 5, 6, 7, 14 và 15, có lượng phương tiện tham gia giao thông cao, đặc biệt vào khung giờ cao điểm. Ước tính, vào những khung giờ này, mật độ phương tiện cao tới gấp 4 lần so với bình thường, dẫn đến việc di chuyển khó khăn hơn.

 

 

Đặc biệt, đây là tuyến đường huyết mạch, thông thương về kinh tế giữa các tỉnh, thành phố, phương tiện di chuyển thường xuyên, không quy định giờ nên hầu như lúc nào cũng đông đúc.

 

“Hiện có nhiều công ty, trường học sử dụng phương tiện là ô tô đưa đón công nhân viên, học sinh, xe hợp đồng chở khách du lịch cũng lưu thông trên các tuyến đường này, do vậy gia tăng thêm áp lực, nhất là giờ cao điểm hay giờ tan tầm. Nếu xảy ra một va chạm dù nhỏ cũng có thể dẫn tới ùn tắc cục bộ” - Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết.

 

Bất chấp đường cấm, nhiều lái xe vẫn di chuyển phương tiện vào làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3

 

Trước đó, không ít những vụ TNGT trên đường Vành đai 3. Vì tuyến đường này là độc đạo, khi xảy ra sự cố phải chờ CSGT xử lý khiến các phương tiện phía sau buộc phải dừng lại, kéo theo tình trạng ùn tắc.

 

Cũng theo Chỉ huy Đội CSGT số 6, tại các điểm lên xuống đường Vành đai 3, lối lên xuống tại đường Phạm Hùng, Nguyễn Xiển… một số phương tiện xe khách lợi dụng đi “rùa bò” để đón, trả khách hoặc trả hàng hóa, dẫn tới nguy cơ TNGT cao.

 

"Xe ôm" công nghệ cũng vô tư vi phạm bất chấp nguy hiểm

 

Chính vì lẽ đó, Cục CSGT (Bộ Công an) đã thành lập 1 tổ công tác, phối hợp với các Đội CSGT quản lý địa bàn của CATP Hà Nội sử dụng xe mô tô chuyên dụng tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT, các tình huống đột xuất, bất ngờ để tránh ùn tắc giao thông.

 

Bên cạnh đó, đối với những trường hợp gặp sự cố khẩn cấp, lực lượng này nhanh chóng báo cho đội địa bàn tổ chức cứu hộ, không gây ảnh hưởng tới việc lưu thông của các phương tiện khác.

 

Xử lý nghiêm trường hợp đi vào làn khẩn cấp

 

 

Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 thông tin, làn đường khẩn cấp trên đường Vành đai 3 vốn dĩ chỉ dành riêng cho những trường hợp gặp sự cố khẩn cấp như phương tiện bị hết xăng, hỏng xe… phải sử dụng làn đường này để dừng, đỗ; Hoặc đối với những trường hợp cứu hỏa, cứu thương, làn khẩn cấp ưu tiên cho các phương tiện đến hiện trường một cách nhanh nhất.

 

Tuy nhiên, nhiều trường hợp bất chấp quy định cấm vẫn điều khiển xe vào làn đường khẩn cấp này. Họ không ý thức được hành vi của mình có thể cản trở việc di chuyển của những phương tiện ưu tiên, hoặc chính họ là nguyên nhân gây tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

 

Những phương tiện vi phạm đều bị CSGT xử lý nghiêm. Sau cao điểm, hệ thống camera giao thông sẽ được hoạt động hết công suất và trường hợp vi phạm bị xử lý bằng hình thức "phạt nguội"

 

“Thực tế đã có trường hợp xe hết xăng vào ban đêm, lái xe đưa phương tiện vào làn khẩn cấp và đã bật cảnh báo báo hiệu. Trong lúc tiếp nhiên liệu, một xe ô tô con khác đi lấn vào làn khẩn cấp, dù đã nhìn thấy cảnh báo nhưng do điều khiển với tốc độ nhanh, đánh lái không kịp, đâm vào lái xe gặp sự cố khiến người này tử vong tại chỗ” - Thiếu tá Trần Quang Chinh nói thêm.

 

Trên cơ sở đó, từ ngày 20-9 đến 20-10, tổ công tác của Cục CSGT phối hợp với Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội tổ chức ghi hình, xử lý các trường hợp phương tiện đi vào làn khẩn cấp, đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức cũng như ý thức trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông. Sau cao điểm, lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý bằng hình thức “phạt nguội” thông qua hệ thống camera giao thông dọc tuyến Vành đai 3 trên cao.

 

Không chỉ tuần tra, xử lý ùn tắc, lực lượng làm nhiệm vụ khi phát hiện các trường hợp gặp sự cố sẽ tổ chức cứu hộ an toàn

 

“Chúng tôi rất mong muốn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của người dân, không chỉ trên các tuyến đường Vành đai 3, cầu Thanh Trì, cầu Thăng Long mà ở tất cả các tuyến giao thông, bất cứ trường hợp nào vi phạm, người dân hãy ghi hình, chụp ảnh gửi cho chúng tôi qua trang FanPage Công an thành phố Hà Nội để có căn cứ xác minh, xử lý. Ai cũng có lý do nhưng chấp hành luật lệ ATGT là bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của bản thân và những người xung quanh” - Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội nhìn nhận.

(Theo xehay.vn)