trang chủ Tin tức Xu hướng mua ô tô của người Việt thay đổi qua top 10 xe bán chạy nhất thị trường

Xu hướng mua ô tô của người Việt thay đổi qua top 10 xe bán chạy nhất thị trường

Xu hướng mua ô tô của người Việt đang có sự thay đổi rõ rệt khi những mẫu xe bán chạy hàng đầu không phải sedan.

Thị trường Việt Nam đang vô cùng sôi động khi hàng loạt những dòng xe mới trình làng. Trong Top 10 xe bán chạy tháng 8 vừa qua, những mẫu sedan không còn có thứ hạng tốt cụ thể như sau:

Mẫu xe Doanh số tháng 8/2022 (xe)

Mitsubishi Xpander

2.842 

Toyota Corolla Cross

1.566 

Toyota Veloz Cross

1.513

Hyundai Creta

1.417

Hyundai Accent

1.172

Toyota Vios

1.133

Mazda CX-5

1.100

Mazda 3

893

VinFast Lux A2.0

849

Hyundai Santa Fe

838

Xe hạng A đã dần nhường "sân chơi" 

Vào khoảng những năm từ 2014 - 2018 là khoảng thời gian hoàng kim của xe hạng A. Thời điểm đó, Hyundai Grand i10 và KIA Morning là 2 mẫu xe "làm mưa, làm gió" ở thị trường Việt Nam. 

 

Trong đó, giai đoạn 2014 - 2016, Hyundai Grand i10 thống trị thị trường Việt khi bán tổng cộng gần 50.000 xe đến tay khách hàng. Doanh này vượt xa Toyota Vios trong cùng khoảng thời gian với 40.464 xe bán ra.

Năm 2017, Hyundai Grand i10 tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường với 18.200 xe, năm 2018 là 22.068 chiếc, năm 2019 là 18.088 xe, năm 2020 đạt 17.569 xe và 11.732 xe đến tay khách hàng khi kết thúc năm 2021.

Nhìn thấy xu hướng mua ô tô của người Việt thay đổi qua Top 10 xe bán chạy - Ảnh 2.

Hyundai Grand i10 từng là dòng xe hạng A bán chạy nhất tại Việt Nam nhiều năm liền. Ảnh TC Motor.

Doanh số trên của Hyundai Grand i10 bỏ xa các đối thủ, trong đó có KIA Morning. Cũng chính bởi khách hàng Việt chuộng xe cỡ nhỏ nên năm 2018, Toyota Wigo được thương hiệu Nhật Bản giới thiệu tại Việt Nam, cùng với đó là Suzuki Celerio.

Đến năm 2019, Honda Brio lần đầu trình làng để giúp người dùng trong nước của thêm sự lựa chọn trong phân khúc hạng A. Đặc biệt, cũng trong năm 2019, VinFast Fadil mở bán và ngay lập tức trở thành "vua" phân khúc mới tại Việt Nam.

Sự gia nhập của hàng loạt cái tên mới ở phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ đã khiến thị phần phân khúc của Hyundai Grand i10 hay KIA Morning dần thu hẹp. Điều đó cũng thể hiện sự ưa chuộng xe hạng A của người tiêu dùng Việt trong khoảng 4 năm về trước.

Tuy nhiên, khi nhìn vào Top 10 ô tô bán chạy nhất tháng 8/2022, không còn bất cứ mẫu xe hạng A nào xuất hiện. 

Với VinFast Fadil, mẫu xe của thương hiệu Việt đã chính thức "khai tử" và những đơn hàng cuối cùng đang được bàn giao với số lượng không nhiều. Trong khi đó, Hyundai Grand i10 cũng chưa tìm lại được phong độ vốn có bởi thói quen tiêu dùng của người Việt đã dẫn thay đổi.

Với giá lăn bánh trong khoảng 400 - 500 triệu đồng, xe hạng A như Hyundai Grand i10, KIA Morning thực sự đang rất khó tìm lại được ánh hào quang năm xưa.

Xe SUV gầm cao đang dần trở thành xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam

Trước đây, người tiêu dùng ưa chuộng những dòng xe sedan khiến doanh số liên tục lập đỉnh. Có thể thấy, Toyota Vios là dòng xe sedan bán chạy nhất ở Việt Nam nhiều năm liên tiếp. Cùng với đó, Hyundai Accent, Mazda 3, KIA K3... cũng được người dùng vô cùng yêu chuộng.

 

Tuy nhiên, trong khoảng vài năm trở lại đây, xu hướng tìm kiếm những dòng SUV/CUV gầm cao đang càng trở nên thịnh hành hơn.

Nhìn thấy xu hướng mua ô tô của người Việt thay đổi qua Top 10 xe bán chạy - Ảnh 3.

SUV như Toyota Corolla Cross đang dần trở thành xu hướng. Ảnh Toyota.

Nhìn ngay vào bảng doanh số xe bán chạy tháng 8 có thể thấy, phần lớn là những dòng SUV/CUV gầm cao. Đặc biệt, có đến 3 phân khúc SUV lọt Top 10 mẫu ô tô bán chạy nhât tháng vừa qua gồm:

- Phân khúc B-SUV đô thị: Toyota Corolla Cross, Hyunda Creta.

- Phân khúc C-CUV: Mazda CX-5

- Phân khúc D-SUV: Hyundai Santa Fe.

Không chỉ thấy xu hướng của người Việt thay đổi qua bảng doanh số mà ở việc các hãng xe đang tập trung tung ra những sản phẩm SUV thay vì sedan. 

Đơn cử là Ford, hãng xe Mỹ đã bỏ hoàn toàn 2 mẫu sedan là Fista, Focus mà thay vào đó là những dòng SUV được ưa chuộng như Everest, Ranger, Explorer và tới đây sẽ là Territory. 

Một loạt mẫu xe SUV mới trình làng thị trường Việt trong thời gian qua có thể kể đến như Hyundai Creta, KIA Seltos, Sonet, Sportage, Sorento, Toyota Raize, Corolla Cross...

Nhìn thấy xu hướng mua ô tô của người Việt thay đổi qua Top 10 xe bán chạy - Ảnh 4.

Xe MPV lai SUV như Mitsubishi Xpander được ưa chuộng. Ảnh Khải Phạm.

Ngoài việc dịch chuyển từ sedan sang SUV, khách hàng Việt cũng yêu thích những dòng MPV lai SUV 7 chỗ giá rẻ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross... Nhờ đó, doanh số của Mitsubishi Xpander đã dẫn đầu thị trường 2 tháng liên tiếp, Toyota Veloz Cross cũng được yêu thích nhờ thiết kế mới đầy thể thao.

Như vậy, có thể thấy thay vì đổ xô đi mua xe hạng A cỡ nhỏ, giá rẻ như trước đây, người tiêu dùng Việt đã "lên đời" bằng những dòng SUV hay MPV 7 chỗ cỡ nhỏ. Trong thời gian tới, những dòng SUV được dự báo sẽ còn được ưa chuộng hơn khi các thương hiệu tập trung phát triển dải sản phẩm thế mạnh này để cạnh tranh.\

(Theo danviet.vn)