trang chủ Tin tức Tác hại khi thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng nóng

Tác hại khi thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng nóng

Thường xuyên đỗ ô tô dưới thời tiết nắng nóng không chỉ khiến bề mặt sơn xe bị ảnh hưởng, dễ phai màu… mà còn khiến một số chi tiết nội thất, cần gạt mưa nhanh chóng xuống cấp, thậm chí dễ dẫn đến cháy nổ.

Thời tiết trên cả nước đang bước vào mùa nắng nóng gay gắt. Những ngày gần đây, tại một số tỉnh, thành phố nhiệt độ cao nhất trong ngày đều trên 35 độ C, thậm chí nhiều nơi ghi nhận nắng nóng vượt ngưỡng 40 độ C. Thời tiết khắc nghiệt, bãi đỗ xe tại các thành phố lớn thường hạn chế, thậm chí nhiều nơi còn không có mái che… khiến nhiều người dùng ô tô phải bất đắc dĩ đỗ ô tô dưới trời nắng nóng.

5 tác hại khi thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng nóng - Ảnh 1.

Nếu thường xuyên đỗ ô tô dưới tiết trời nắng nóng như thiêu như đốt, sẽ dẫn đến tác hại khôn lường cho chiếc xe

Tuy nhiên, nếu thường xuyên đỗ ô tô dưới tiết trời nắng nóng như thiêu như đốt, sẽ dẫn đến tác hại khôn lường cho chiếc xe. Bởi ngoài bức xạ nhiệt khiến chiếc xe bị "hâm nóng" nhanh, ánh nắng mặt trời còn có một lượng lớn tia cực tím tác động tiêu cực đến chi tiết, bộ phận trên xe. Dưới đây là 5 tác hại phổ biến nhất khiến ô tô nhanh xuống cấp khi thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng nóng:

Màu sơn thân xe bị phai

5 tác hại khi thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng nóng - Ảnh 2.

Tác động nhiệt cùng các yếu tố khác theo thời gian sẽ làm mài mòn, ố lớp bảo vệ bề mặt sơn khiến sơn xe dễ phai màu

Thông thường bề mặt sơn xe có một lớp sơn bóng mỏng có tác dụng bảo vệ lớp sơn xe và giúp xe sáng bóng. Nếu thường xuyên đỗ ô tô dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài sẽ tác động đến lớp bảo vệ sơn. Tác động nhiệt cùng các yếu tố khác... theo thời gian sẽ làm mài mòn, ố lớp bảo vệ bề mặt sơn khiến sơn xe dễ phai màu. Tình trạng này thường gặp trên các dòng xe phổ thông sơn màu trắng, đỏ…

Các chi tiết, bộ phận bên trong cabin dễ hỏng

Với đại đa số những mẫu ô tô hiện nay, các chi tiết, bộ phận trong khoang cabin, nội thất xe thường được làm bằng nhựa, da… Những chất liệu này nếu thường xuyên chịu tác động của nhiệt độ cao không chỉ phai màu mà còn dễ bị biến dạng, hư hỏng, bong tróc. Đặc biệt là những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như bảng điều khiển phía trước, ghế ngồi và ốp cửa… 

5 tác hại khi thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng nóng - Ảnh 3.

Những chất liệu trong khoang nội thất nếu thường xuyên chịu tác động của nhiệt độ cao không chỉ phai màu mà còn dễ bị biến dạng, hư hỏng, bong tróc

Vì vậy, không chỉ bề mặt sơn, việc thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng nóng còn làm ảnh hưởng đến khoang nội thất đồng thời gây cảm giác nóng nực, khó chịu… dễ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng ô tô.

Cần gạt mưa và các viền cao su trên cửa

5 tác hại khi thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng nóng - Ảnh 4.

Nếu cần gạt mưa xuống cấp và không thể sử dụng, các tài xế mất vài trăm ngàn đồng để thay mới

Cần gạt nước mưa trên các cửa kính cũng như đường viền bao quanh các cửa ô tô, nắp ca-pô… thường được làm bằng cao su. Đây là vật liệu cũng dễ bị xuống cấp, hư hỏng… nếu thường xuyên chịu tác động của nhiệt độ môi trường. Do đó, nếu ô tô thường xuyên đỗ dưới trời nắng nóng sẽ khiến cao su gạt mưa và các viền cửa bị ảnh hưởng. Nếu cần gạt mưa xuống cấp và không thể sử dụng, các tài xế chỉ mất vài trăm ngàn đồng để thay mới, tuy nhiên với các viền cao su trên cửa chi phí thay mới sẽ cao hơn.

Phim cách nhiệt nhanh xuống cấp

 
5 tác hại khi thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng nóng - Ảnh 5.

Hầu hết phim cách nhiệt sẽ có tuổi thọ trung bình từ 5-7 năm trước khi hiệu quả chống nóng giảm dần

 

Phim cách nhiệt dán trên các cửa kính ô tô dù là phim trong, phim thủy ngân, phim gốm… đều có tuổi thọ. Hầu hết phim cách nhiệt sẽ có tuổi thọ trung bình từ 5-7 năm trước khi hiệu quả chống nóng giảm dần. Tuy nhiên, nếu để ô tô dưới nắng thường xuyên sẽ làm cho phim cách nhiệt xuống cấp nhanh hơn bình thường.

Đồ vật để trong xe bị hư hỏng, dễ cháy nổ

5 tác hại khi thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng nóng - Ảnh 6.

Nếu người dùng ô tô chẳng may để quên một số vật dụng như bật lửa, lon nước ngọt, cục sạc dự phòng hay điện thoại… có thể dẫn đến cháy nổ

Không chỉ bản thân chiếc xe bị ảnh hưởng, thói quen để các vật dụng trong xe của người dùng ô tô cũng có thể dẫn đến những tác hại khôn lường nếu thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng nóng. Thực tế, dưới tác động nhiệt những vật dụng người dùng ô tô thường để trong xe như giày dép, túi xách, mỹ phẩm… dễ bị hư hỏng hơn. Đặc biệt, nếu người dùng ô tô chẳng may để quên một số vật dụng như bật lửa, lon nước ngọt, cục sạc dự phòng hay điện thoại… có thể dẫn đến cháy nổ.

(Theo thanhnien.vn)